BMW X7 là mẫu SUV full size đầu tiên của BMW, cũng là mẫu xe đầu bảng được thương hiệu xe xứ Bavaria dành toàn bộ những tinh tuý về công nghệ để phục vụ khách hàng thượng lưu.
Ngay sau khi BMW “dấn thân” vào phân khúc xe hạng sang cỡ lớn, BMW X7 cũng nhanh chóng được nhập chính hãng về Việt Nam bởi Tập đoàn THACO và hiện đang có mặt tại showroom BMW Long Biên.
Ngoại thất khác biệt
Thật không khó để nhận biết một chiếc xe X7 xuất hiện trên đường phố, với ngoại hình hầm hố nổi bật và ấn tượng. Đây là mẫu xe to lớn nhất mà BMW từng sản xuất với kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 5.151 x 2.000 x 1.805 mm, chiều dài cơ sở lên tới 3.105 mm. Dài và rộng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên lại có chiều cao thấp hơn khiến BMW X7 có dáng vẻ bớt cồng kềnh. Ngoại hình của BMW X7 vẫn truyền tải được tính thể thao đặc trưng của các dòng xe BMW.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình quả thận có kích thước lớn nhất từ trước đến nay với bề ngang của lưới tản nhiệt này dài tới 82 cm. Bên trong lưới tản nhiệt là 14 nan dọc có khả năng đóng mở để tăng khả năng làm mát khi động cơ hoạt động với mức hiệu suất cao hoặc giảm thời gian làm nóng động cơ khi trời lạnh. Lưới tản nhiệt Active Grille của X7 giúp tăng 18% hiệu suất làm mát và tăng 12% hiệu suất khí động học so với kích cỡ lưới tản nhiệt truyền thống trên các mẫu xe trước đây của BMW.
Cụm đèn trước dạng LED kết hợp với đèn laser là điểm nhấn tạo ra khác biệt cho BMW X7 xDrive40i. Với đèn pha laser, chùm sáng tập trung đạt cường độ sáng lớn gấp 10 lần so với nguồn sáng thông thường như halogen, xenon hay LED. Đèn Laserlight của BMW có khoảng cách chiếu sáng lên tới 600 mét, gấp đôi so với đèn pha sử dụng công nghệ cũ. Hệ thống này cũng tiết kiệm điện 30% so với đèn LED.
Ngoài ra, đi-ốt phát quang trong đèn laser nhỏ hơn 10 lần so với đèn xenon hay đèn LED thông thường, cho phép thiết kế đèn pha nhỏ gọn và đẹp mắt hơn. Vì cường độ ánh sáng rất mạnh nên ánh sáng Laser chỉ hoạt động ở chế độ chiếu xa và chỉ được kích hoạt khi xe di chuyển với tốc độ từ 60 km/h trở lên. Tính đến thời điểm hiện tại, BMW là hãng xe trang bị tùy chọn đèn Laser trên nhiều dòng sản phẩm nhất trên thế giới.
Phần thân xe BMW X7 cũng rất nổi bật với những đường nét vuông vắn và dứt khoát. Các đường gân dập nổi mạnh mẽ và táo bạo ở phần thân xe tạo nên một chiếc SUV bề thế và ấn tượng, xứng đáng với vị thế của xe gầm cao đắt giá nhất mà BMW từng sản xuất.
Những điểm nhấn khác ở phần thân xe là tấm nẹp cửa hình gậy golf tương tự mẫu sedan cao cấp 7 Series, bậc thềm bước lên xe nẹp nhôm và bộ la-zăng đa chấu kích thước lên tới 21 inch. Cột D của BMW X7 vẫn rất nổi bật với móc khuyết Hofmeister Kink được cách điệu. Đây là đường nét thiết kế đặc trưng của xe BMW trong nhiều năm qua.
Phần đuôi xe mang nhiều nét tương đồng với mẫu Series 7 của BMW, đặc trưng là dải đèn hậu dạng LED có thiết kế to bản, được kết nối bởi 1 thanh nẹp mạ crôm trải dài chiều ngang của xe. BMW X7 thừa hưởng kiểu cốp chia đôi của đàn em X5 G05 và cả 2 mảnh đều đóng mở bằng nút bấm điện hoặc bằng 1 cái gạt chân dưới gầm xe.
Nếu dựng cả 3 hàng ghế, thể tích khoang chứa đồ là 326 lít, nếu gập hàng 3 là 720 lít, gập tiếp hàng 2 thì khoang chứa đồ vô cùng rộng, lên tới 2.120 lít. Cụm ống xả đôi ở hai bên cũng là “hàng thật” với họng xả cỡ lớn ẩn sau 2 miếng chụp mạ crôm. Việc duy trì ống xả thật cỡ lớn cho các mẫu xe của mình cũng là điểm giúp BMW khác biệt so với các đối thủ.
Nội thất chuẩn mực
Kích thước ngoại cỡ khiến chiếc xe này sở hữu một khoang nội thất cực kỳ rộng rãi và sang trọng. Hãy tập trung phân tích về phần không gian trước khi chúng ta đi sâu vào từng chi tiết nhỏ trên xe.
BMWW X7 có khoảng cách từ mặt ghế đến trần xe (headroom) của hàng ghế trước đạt mức 1.064 mm, khoảng đặt chân ở hàng ghế trước của X7 là 1.010 mm, đảm bảo khoảng không gian lớn cho người lái.
Điểm đáng chú ý là mọi ghế ngồi trên BMW X7 đều được chỉnh điện, thậm chí người ngồi ở hàng 3 cũng có 2 vùng điều hòa độc lập và cửa sổ trời dành riêng cho họ. Hai ghế ngồi ở hàng thứ 3 cũng được bọc da Merino cao cấp giống như 2 hàng ghế trên và bệ tỳ tay kèm bậu cửa sổ ở hàng 3 cũng được bọc loại da cao cấp này. Đây là loại da tự nhiên được xử lý đặc biệt nhằm lưu giữ độ mềm, dẻo dai và thoáng khí tốt nhất. Những ghế ngồi trên xe được thêu họa tiết quả trám đặc trưng của BMW, có thể chỉnh điện ở mọi vị trí ngồi và hàng ghế trước còn đi kèm tính năng nhớ vị trí, mát xa, làm mát và sưởi ấm.
Trở về với vị trí người lái, bạn sẽ thấy một sự tương đồng không hề nhỏ với BMW X5 G05, nếu không muốn nói là giống hệt. Ta sẽ có 1 chiếc vô lăng bọc da Nappa tuyệt đẹp, đi kèm các nút bấm được khắc gọt tỉ mỉ. Phía sau vô lăng là màn hình LCD 12,3 inch có độ phân giải rất tốt (1920×720 pixel) và độ sáng tối ưu. Giao diện của màn hình này cũng rất trực quan và có thể hiển thị bản đồ ở giữa.
Khu vực bảng taplo gây ấn tượng với màn hình trung tâm có kích thước 12,3 inch, chạy giao diện iDrive 7.0. Hệ điều hành iDrive đã tiến những bước dài trong những lần nâng cấp, và bản 7.0 thực sự là tất cả những gì tôi cần về 1 hệ điều hành thông minh trên 1 chiếc xe hơi. Các tab thông tin được sắp xếp khoa học, hiệu ứng xếp chồng, trượt, chuyển cảnh rất mượt mà và đẹp mắt. Bạn có thể thao tác với màn hình bằng cách cảm ứng, bằng cử chỉ (Gesture Control) hay bằng các nút vật lý được sắp xếp thành cụm rất tiện dụng. Bên dưới màn hình là cụm điều hòa được gộp lại thành các nhóm nút rất dễ làm quen. Các cửa gió điều hòa cũng có thiết kế mới rất bắt mắt.
BMW đã hợp tác với hãng pha lê Áo Swarovski để cung cấp tùy chọn thay các chi tiết nhựa trên cần số, con xoay iDrive, nút đề máy và nút âm lượng bằng pha lê Swarovski thứ thiệt. Khác với các Volvo dùng 1 khối pha lê Orefors trơn nhẵn trên cần số của XC90, các mặt cắt thực sự mang lại sự long lanh và xa xỉ cần thiết của pha lê đắt tiền. Đặc biệt, nếu chọn đúng góc nắng, bạn sẽ thấy các chi tiết pha lê thực sự tỏa sáng như 1 vật trang trí đắt giá chứ không chỉ là 1 cái cần số nữa. Giá để có Crafted Clarity trên X7 tại Việt Nam là gần 100 triệu đồng.
Về vật liệu gia công, bạn sẽ không phải thất vọng trước những gì BMW X7 sở hữu. Gần như mọi chi tiết trong khoang cabin được chế tác tỉ mỉ từ da Merino, da Dakota, kim loại và gỗ tần bì tự nhiên, mang lại cảm giác sang trọng cần thiết cho một chiếc SUV có giá bán 7,5 tỷ đồng. Da Merino là loại da cao cấp nhất mà BMW trang bị cho mọi mẫu xe của hãng, vậy nó đặc biệt như thế nào?
Đây là loại da top-grain semi-aniline, có chất lượng cực cao, chỉ thua 1 chút so với những loại da hảo hạng nhất trên xe Bentley hay Rolls-Royce. Da semi-aniline vẫn giữ được sự mềm mại, khả năng truyền nhiệt cùng nhiều đặc tính đáng giá của da aniline nhưng bền màu hơn, bền bỉ hơn và chống xước tốc hơn. Các hãng da đều áp dụng phương pháp sản xuất da semi-aniline như nhau: phủ một lớp vật liệu kết dính siêu mỏng, 1 lớp màu và 1 lớp coating bảo vệ lên trên bề mặt tấm da – ba thành phần này gọi là “finish”. Lớp phủ thêm này phải đảm bảo độ mỏng và độ trong suốt nhất định để không che đi phần vân tự nhiên nhưng vẫn phải bảo vệ tốt lớp da nhạy cảm bên dưới. Một loại da semi-aniline hảo hạng phải có lớp coating đủ tốt để không bít quá nhiều lỗ chân lông và vân da để “khoe” gần như trọn vẹn vẻ đẹp của da tự nhiên.
Nếu nhìn kỹ vào phần ghế ngồi của BMW X7, bạn sẽ thấy BMW khéo léo kết hợp da Dakota và da Merino để tạo nên những chiếc ghế vừa êm ái, vừa giảm chi phí sản xuất. Phần lưng ghế và mặt ghế là da Dakota đột lỗ, trong khi tựa đầu, hông ghế và đệm đùi là da Merino cao cấp hơn. Kiểu thiết kế này thông minh ở chỗ: khi ta ngồi vào ghế, quần áo của chúng ta sẽ tiếp xúc với các mảng da Dakota và thực sự mà nói, sẽ rất khó để phân biệt độ mềm mại của da Dakota và Merino qua lớp quần áo. Ngược tại, những mảng da Merino được bố trí ở hai bên xe trực tiếp chạm vào da thịt, mang lại cảm giác mềm mại, sang trọng.
Trải nghiệm trọn vẹn
Hãy thử chạm vào chiếc cần số pha lê và cảm nhận niềm kiêu hãnh cùng với chiếc xe mỗi khi khởi động. Chiếc cần số bây giờ như là một vật báu, là quyền trượng dành cho thủ lĩnh đích thực, khiến bạn thêm yêu chiếc xe và hành trình của mình hơn. Nhích chân phanh, chiếc xe khẽ lướt đi như quên rằng chiếc xe đang tải một trọng lượng vượt quá 2,3 tấn. Khối động cơ I6 340 mã lực, 450 Nm cực êm ái ở chế độ Comfort nhưng không hề trễ nải, luôn cung cấp đủ lực kéo ở mọi vòng tua để tôi không cần phải nhích chân ga sâu hơn. Hộp số 8 cấp dường như biết “tàng hình”, luôn ẩn mình sau cánh gà, âm thầm lựa chọn cấp số phù hợp với nhu cầu hoạt động của xe.
Về khả năng vận hành khi đi hằng ngày, tôi khó đòi hỏi được thêm điều gì, và về sự thoải mái thì lại càng không. Ghế ngồi cực êm ái, điều hòa mát lạnh, dàn âm thanh Harman Kardon đủ hay để tận hưởng những bài nhạc ưa thích. Tính năng mát-xa, làm mát, làm ấm ghế cùng hương nước hoa thoang thoảng là quá đủ để tôi lái xe nhiều giờ không chút mệt mỏi. Khả năng cách âm của BMW X7 là trên cả tuyệt vời. Độ ồn tôi đo được ở 100 km/h chỉ là 60 dB! Tính năng Executive Drive Pro khiến mọi cung đường dường như bằng phẳng hơn. Máy tính trung tâm sẽ thu thập dữ liệu mặt đường 15 mét trước đầu xe bằng 1 camera gắn sau kính lái để điều chỉnh độ giảm chấn cho hệ thống treo khí nén. Hệ thống còn tiếp nhận thông tin định vị GPS để xác định những khúc cua phía trước để chuẩn bị “đối phó” với chúng.
BMW X7 còn mang đến sự vận hành linh hoạt trong địa hình hẹp. Đó là nhờ hệ thống đánh lái bánh sau Integral Active Steering (IAS). Ở tốc độ dưới 50 km/h, bánh sau sẽ bẻ lái ngược hướng bánh trước với góc tối đa 2,5 độ để khiến chiếc xe dễ xoay trở hơn, giảm bán kính vòng quay xuống còn 6,5 mét. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, bánh sau sẽ bẻ lái cùng hướng bánh trước để tăng độ cân bằng và êm ái. Kết hợp với hệ thống trợ lực lái biến thiên theo tốc độ, điều khiến ở tốc độ thấp, bạn chỉ cần quay 2,2 vòng vô lăng X7 là hết lái trái phải, IAS khiến X7 thậm chí còn xoay trở ở đường hẹp dễ dàng hơn X5 không có IAS, thật khó tin!
Vậy trải nghiệm ở hàng ghế thứ 2 thì sao? Bạn có 1 cặp màn hình 10,2 inch có độ phân giải gần Full HD (1920 x 720 pixel). Bạn có thể xem phim, lướt web, theo dõi tình trạng hoạt động của xe bằng cặp màn hình này. Bạn còn có cơ hội ngắm cửa sổ trời Panoramic Sky Lounge bao gồm 15.000 chấm sáng nhỏ được chiếu sáng bởi 4 cụm đèn LED ở 4 góc, có thể đổi 6 màu tùy theo màu đèn nền ambient light. Trải nghiệm ở hàng ghế thứ 3 cũng không kém sang là bao với cửa gió độc lập và cửa sổ trời riêng. Nói chung, BMW X7 là tất cả những gì bạn muốn trên 1 chiếc xe gia đình 7 chỗ hạng sang.
Khối động cơ I6 tên mã B58 vẫn cho phản ứng sắc lẹm và lực kéo dồi dào ở mọi dải tua vòng, hộp số Steptronic 8 cấp vẫn vào số dứt khoát và hiệu quả hệt như bạn mong đợi và hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive làm rất tốt việc truyền trọn vẹn 450 Nm lực xoắn của động cơ xuống mặt đường. Tài liệu hãng thống kê rằng xe cần 6,1 giây để chạm mốc 100 km/h và sẽ đạt tốc độ tối đa 245 km/h nhưng những con số này không quan trọng bằng cái cách BMW X7 phản ứng với từng cú đạp ga, từng pha bẻ lái của bạn. Tôi chưa từng đồng hành cùng 1 chiếc SUV sang fullsize nào sẵn sàng nhảy múa như BMW X7.
Kết luận
BMW X7 là một chiếc xe dành cho những doanh nhân thành đạt đang tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn cho trải nghiệm vừa êm ái, vừa hiện đại mà lại thể thao nhất hiện nay. Xe đang được trưng bày tại showroom BMW Long Biên với số lượng hạn chế.
Để trực tiếp trải nghiệm, liên hệ ngay với chúng tôi:
———————
BMW LONG BIÊN.
01 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội.
Hotline Kinh doanh: 0938 908 488
Hotline Dịch vụ: 0938 902 400
Đăng ký lái thử: Đăng ký